Những thầy thuốc trẻ thắp lửa nhiệt huyết

Suckhoedoisong.vn – Với hành trang là chiếc blouse trắng và các kiến thức học tại các giảng đường trường y cũng như từ thực tiễn học chuyên khoa I tại các bệnh viện tuyến TW, các bác sĩ trẻ thuộc Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” (gọi tắt là Dự án 585) đã tình nguyện dành những ngày tháng tươi đẹp nhất để chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các huyện nghèo của nhiều tỉnh miền núi…

Lựa chọn dấn thân

Tháng 11/2014, Hiếu chính thức là một trong những học viên đầu tiên của chương trình tình nguyện – Dự án 585. Năm học thứ hai của khóa học BSCK I, ngành Nhi khoa của Dự án 585, Hiếu khởi phát bệnh “viêm cột sống dính khớp thể hỗn hợp”, mất khả năng lao động, việc tự chăm sóc bản thân gặp khó khăn và đau đớn. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, trong thời gian điều trị tại Khoa Cơ xương khớp (BV Bạch Mai), Hiếu cố gắng học tập và hoàn thành khóa học.

Tháng 8/2017, Hiếu lên đường đến vùng cực Tây Tổ quốc, hỗ trợ Trung tâm y tế huyện Mường Nhé, thời gian tối thiểu là 3 năm với hai nhiệm vụ quan trọng là khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân và hướng dẫn, giảng dạy, chia sẻ kiến thức chuyên môn cho bác sĩ tuyến cơ sở. BS. Hiếu chia sẻ, quá trình “cọ xát” môi trường thực tế đã cho tôi hiểu được những vất vả, khó khăn của các đồng nghiệp, qua đó giúp tôi rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện trong công việc. Tôi được bố trí ở nội trú trong trung tâm y tế nên khi có bệnh nhân nặng, dù ở ca trực của mình hay đồng nghiệp, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời để cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp như: ngạt sau sinh, sốc nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp ở trẻ đẻ non, uốn ván sơ sinh, suy hô hấp do viêm phổi nặng…

Tháng 1/2018, sau khi tốt nghiệp chuyên khoa I tại Trường ĐH Y Hà Nội chuyên ngành nội khoa, bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Thu (ở Hà Nội) lên nhận công tác tại BVĐK huyện Hà Quảng (Cao Bằng), bắt đầu một hành trình hoàn toàn mới – 2 năm công tác tại một huyện miền núi. Thu chia sẻ, cô lựa chọn tham gia dự án vì đây là cơ hội để những bác sĩ trẻ mới ra trường như mình được học tập, được mang sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng cao.

nhung-thay-thuoc-tre-thap-lua-nhiet-huyet-1

Bác sĩ trẻ khám bệnh cho đồng bào Mường Tè, Lai Châu.

Bác sĩ trẻ thực hiện 1.000 ca mổ trong 17 tháng tại BV huyện

Báo cáo của các Sở Y tế có huyện nghèo cho thấy, nhu cầu bác sĩ tại 62 huyện nghèo là khoảng gần 600 người thuộc 15 chuyên khoa, trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là nội: 53, ngoại: 49, sản: 55, nhi: 44, hồi sức cấp cứu: 47, truyền nhiễm: 35, chẩn đoán hình ảnh: 33. Tổng số bác sĩ còn thiếu của 7 chuyên khoa này là 316 người.

Dự án được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện từ tháng 2 năm 2013 với mục tiêu đảm bảo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, theo đó tới năm 2020 sẽ đưa khoảng hơn 300 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn nêu trên.

Đến thời điểm này, Dự án 585 đã tổ chức khai giảng 14 khóa bác sĩ chuyên khoa cấp I với số lượng 332 bác sĩ cho 82 huyện nghèo của 23 tỉnh thuộc 11 chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Xét nhiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Truyền nhiễm và Răng hàm mặt. Dự án đã bàn giao 28 bác sĩ cho 18 huyện nghèo thuộc 10 tỉnh và chuẩn bị bàn giao các khóa tiếp theo.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, sau khi bàn giao, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động của các bác sĩ tại huyện nghèo. Nhìn chung, các bác sĩ đã thực hiện tốt các kỹ thuật theo chương trình đào tạo, hỗ trợ và thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa khác mà bệnh viện tuyến huyện chưa triển khai do thiếu nhân lực, chuyển giao kỹ thuật và tham gia tập huấn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho đồng nghiệp tại huyện nghèo, qua đó nhiều người bệnh được cứu sống hoặc không phải chuyển tuyến.

“Đơn cử như tại BVĐK Bắc Hà từ khi bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Chiến Quyết sau 17 tháng lên “cắm chốt” đã tham gia mổ hơn 1.000 trường hợp, tính trung bình cứ mỗi ngày BS. Quyết mổ khoảng 2 ca bệnh. Sự có mặt của BS. Quyết không chỉ góp phần làm cho BVĐK Bắc Hà có thêm nguồn nhân lực chuyên môn cao để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân trên địa bàn, mà còn khẳng định thêm tính hiệu quả thiết thực của Đề án 585”- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Văn Tác cho biết thêm.

BS. Nguyễn Chiến Quyết đang mổ cho Bệnh nhân tại BVĐK Bắc Hà

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

 

Bình Hoàng

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bình luận Facebook

Bản quyền thuộc về Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Y Tế. All rights reserved - Thiết kế web giá rẻ Minh Dương
phòng marketing thuê ngoài | báo giá dịch vụ seo